History and Facts about Bhogi;போகி பண்டிகையின் உண்மைகள்:

போகிப் பண்டிகை:

தமிழ் ஆண்டின் மார்கழி மாதத்தின் கடைசி நாளன்று அதாவது பொங்கல் திருவிழாவின் முதல் நாள் கொண்டாடப்படுகின்றது.கிரிகோரியன் நாட்காட்டியின்படி வழக்கமாக இப்ப பண்டிகை ஜனவரி 13 அல்லது 14 நாளில் கொண்டாடப்படும். மார்கழி மாதத்தின் இறுதி நாளையே போகிப் பண்டிகையாக தமிழ் நாட்காட்டியில் குறிப்பிடப்படுகின்றார்கள். பரவலாக போகிப் பண்டிகை தமிழ்நாடு, ஆந்திர பிரதேசம் மற்றும் தெலுங்கானா மாநிலங்களில் கொண்டாடப்படுகின்றது.

பொங்கல் திருவிழாவின் முதல் நாள் கொண்டாடப்படும் பண்டிகை போகிப் பண்டிகை. இது இந்து சூரிய நாட்காட்டியின் அக்ரஹாயனா அல்லது மார்கசிர்ஷ மாதத்தின் கடைசி நாளில் வருகிறது, கிரிகோரியன் நாட்காட்டியின் படி, ஜனவரி 13 அன்று கொண்டாடப்படுகின்றது.

போகி நாளில், மக்கள் பழைய விஷயங்களை தூக்கி எறிந்து விட்டு, புதிய விஷயங்களின் கவனம் செலுத்தி மாற்றம் அல்லது மாற்றத்தை விடியற்காலையில் மக்கள் வீட்டில் மரக்கட்டைகள், மற்ற திட எரிபொருள்கள் மற்றும் பயனற்ற மர சாமான்களை கொண்டு நெருப்பை கொளுத்துகின்றார்கள். இதன் மூலம் ஆண்டுக் கணக்குகள் முடிவடைந்தது, மறுநாள் அறுவடையின் முதல் நாளில் புதிய கணக்குகள் தொடங்கும். மற்ற பண்டிகைகளான பொங்கல் மற்றும் லோஹ்ரி, போகி பண்டிகையையும் இந்திரனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டது.

போகிப் பண்டிகையில் இந்திரனை வழிபடுதல்:

இந்த முதல் நாளில், நெல் வெட்டுவதற்கு முன் சிறப்பு பூஜை செய்யப்படுகிறது. விவசாயிகள் தங்கள் கலப்பை மற்றும் அறிவாள்கள் அனைத்தையும் சந்தன கலவையால் அபிஷேகம் செய்து சூரியனையும் பூமியையும் வணங்குகின்றார்கள். அதன் பிறகு புதியதாக அறுவடை செய்யப்படும் அரிசியை வெட்டுவதற்கு இந்த புனிதப்படுத்தப்பட்ட கருவியை பயன்படுத்துகிறார்கள்.

பழைய பொருட்களை எரிப்பது:

முதல் “பொங்கல்” நாளில் செய்யப்படும் மற்றொரு சடங்கு “போகி மந்தலு” ஆகும். தேவையற்ற வீட்டு உபயோகப் பொருட்கள், பழைய ஆடைகள், ஓலைச்சுவடிகள்,மரத்தூள் மற்றும் மாட்டுச்சாணப் புண்ணாக்குகளால் செய்யப்பட்ட தீயில் வீசப்படுகின்றன. அந்த நெருப்பைச் சுற்றி பெண்கள் நடனம் ஆடுவார்கள். அவர்கள் கடவுளை புகழ்ந்து பாடல்களை பாடுவார்கள். விவசாயின் அறுவடை கழிவுகள் மற்றும் விறகுகளை எரிப்பதன் முக்கிய நோக்கம் குளிர் காலத்தில் கடைசி நிலையில் சூடாக வைத்திருப்பதக.

ஆந்திராவில் பொங்கலில் முதல் நாளை பெண்கள் தங்கள் பழைய துணிகளை எரித்து கொண்டாடுகின்றனர். புதிய ஆடைகளை அணிவதற்கும் முன் எண்ணெய் மசாஜ் செய்து குளிப்பார்கள். பொங்கல் பானையில் மஞ்சள், பூக்கள் மற்றும் மா இலைகளால் அலங்கரிக்கப்பட்ட புதிய வர்ணம் பூசப்பட்ட மண்பானைகளை பயன்படுத்துவதற்கான சடங்குகள் ஆகும்.

பண்டிகையின் முக்கியத்துவம்:

இந்த நாள் ‘பழையன கழித்து புதியன புகவிடும்’நாளாக கருதப்படுகிறது. பழையவற்றையும், பயனற்றவையும் விட்டெறியும் நாளாக கருதப்படுகிறது, பழைய துயரங்களை அழித்துப் போக்கும் இப்ப பண்டிகையை “போக்கி” என்றனர். அந்தச் சொல் நாளடைவில் மருவி “போகி” என்றாகிவிட்டது. அக்கால வழக்குப்படி ஆண்டி கடைசி நாள் என்பதால் நடந்து முடிந்த நல் நிகழ்வுகளுக்கு நன்றி கூறும் நாள் போகி என்போரும் உண்டு. கடந்த ஆண்டுக்கு நன்றி சொல்லும் நாள் போகிப் பண்டிகை ஆகும்.

பண்டிகையின் உணவு முறைகள்:

போகி பண்டிகையின் போது போலி, வடை, பாயசம், மொச்சை, சிறு தானியங்கள் பருப்பு வகைகள் போன்றவற்றை இறைவனுக்கு படைக்கப்படும்.

பஜ்ரி மற்றும் எள் இரண்டும் சூடான தன்மை கொண்ட உணவுகள். குளிர்காலத்தில் உடலை சூடு படுத்தும் வகையில் இந்த உணவுகள் போகி தினத்தன்று உணவில் சிறப்பாக சேர்க்கப்படுகின்றன.

பாரம்பரிய நம்பிக்கை:

பொங்கல் பண்டிகையானது, இரவு நேரம் அதிகமுள்ள கார்காலமான ஐப்பசி, கார்த்திகை, மார்கழி மாதங்கள் முடிந்து, பகல் அதிகம் உள்ள தை மாதம் பிறப்பதை வரவேற்கும் பண்டிகையாக கொண்டாடப்படுகிறது. உலகின் உயிர்களுக்கு வாழ்வு அளிக்கும் சூரியனை போற்றுவதாகவும் பண்டிகை அமைகிறது. இருளின் ஆதிக்கம் நிறைவடைந்து, ஒளியின் காட்சி துவங்குவதை கொண்டாடும் விதமாக போகிப் பண்டிகை அமைகிறது. கடந்த காலத்தின் பழமைகளை, துயரங்களை தீயிட்டு எரித்து விட்டு, தை பிறந்தால் வழி பிறக்கும் என்ற நம்பிக்கையுடன் புதிய அனுபவங்களுக்கு மகிழ்ச்சியான மனதுடன் தயாராக வலியுறுத்துவதாக மார்கழி கடைசி நாளை போகியாக கொண்டாட நம் முன்னோர்கள் கூறுகின்றன.

மாணவர்களின் கொண்டாட்டம்:

போகி தினத்தன்று கிட்டத்தட்ட அனைத்து மாணவர்களுக்கும் விடுமுறை உண்டு. படிப்பிற்காக பல்வேறு இடங்களுக்குச் சென்ற மாணவர்கள் போகிக்கு முன்னதாகவே சொந்த ஊருக்கு வந்து விடுவார்கள்.

போகிப் பண்டிகையின் அறிவியல் கூறுகள்:

காலம், காலமாக கொங்கு நாட்டில் இந்த நடைமுறை பின்பற்றப்பட்டது. மருத்துவ ஆராய்ச்சிகளில், காப்புக்கட்டுக்கு பயன்படுத்தப்படும் இலை,தழை, பூக்கள் மருத்துவ குணமிக்கவை என தெரியவந்துள்ளது. கொங்கு நாடு புவியியல் படி, சூரியனின் ஆதிக்கும் அதிகரிக்கும் பருவம் துவங்கும் போது, வெப்பம் சார்ந்த அம்மை உள்ளிட்ட நோய்களின் தாக்கம் அதிகரிக்கும். மேலும் கல் அடைப்பு, சர்க்கரை வியாதி உள்ளிட்ட பல்வேறு நோய்களில் இருந்து காக்கும் வேப்பிலை, மாவிலை,பூளைப்பூ மற்றும் ஆவாரம்பூ காப்பாக அமைகின்றது.

குழந்தைகளின் மகிழ்ச்சி:

போகி நாளில், குழந்தைகள் மிகுந்த மகிழ்ச்சியுடன் பட்டம் பறக்க விடுவார்கள். பல்வேறு வகையான பட்டாம்பூச்சிகளை தயாரித்து அல்லது வாங்குகிறார்கள் மற்றும் பறக்க விடுவதில் போட்டியிடுகின்றார்கள். இதனால் குழந்தைகள் உற்சாகமாக கலந்து கொண்டு வெற்றி பெறுகின்றன. இப்பண்டிகையை குழந்தைகள் மிகவும் சந்தோஷமாக கொண்டாடப்படுகிறார்கள்.

போகி புலகா:

சில பகுதிகளில், போகி நாளில் விவசாயிகள் பாரம்பரியமாக தங்கள் வயலுக்கு நீர் பாசனம் செய்து, அவற்றை நினைத்து, ஒரு பயிர் செய்த பிறகு, மீண்டும் வயலுக்கு தண்ணீர் பாய்ச்சுவது புலகேயாடம் என்றும், பாரம்பரியமாக போகின நாளில் புலகாயம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

கோழி பந்தயம்:

கோதாவரி மாவட்டங்களில் போகி தினத்தில் கோழிப்பந்தயம் நடத்துவது வழக்கம். ஆண்மையின் அடையாளமான கோழிகள் உயிருக்குப் போராடும் இந்த போட்டிகளை மக்கள் ஆர்வத்துடன் கண்டுக்களிக்கின்றனர். போட்டியில் பங்கேற்கும் கோழிகளுக்கு பந்தயம் கட்டப்படுகின்றது. தாதுவைத் தாண்டி அதிக பந்தயம் கட்டுவதால் ஏற்படும் தீமைகள் காரணமாக பந்தயம் கட்ட தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளது.

இந்தியாவில் போகி கொண்டாடப்படும் மாநிலங்கள்:

இந்த நாள் குறிப்பாக தென்னிந்தியாவில் போகிப் பண்டிகை என்று கொண்டாடப்படுகிறது. தமிழ்நாடு, ஆந்திரா, தெலுங்கானா…., ஆகிய மாநிலங்களின் பல்வேறு பெயர்களில் கொண்டாடப்படுகின்றது. மாட்டுப் பொங்கல், காணும் பொங்கல் என்பது இதன் முக்கிய பெயர்கள் ஆகும்.